Khó như làm thương hiệu sản phẩm mẹ và bé

Theo số liệu của hãng nghiên cứu Nielsen, cứ 10 hộ gia đình Việt Nam có hơn 1 hộ (12%) có trẻ nít dưới 1 tuổi, đây là mức cao nhất trong khu vực và gấp hai lần mức làng nhàng toàn cầu là 5%. Hơn 19% hộ gia đình Việt có con từ 1-2 tuổi, so với chỉ mức 9% trên toàn cầu.

Số liệu của Tổng cục Dân số, năm 2016, Việt Nam có khoảng 7,5 triệu trẻ nít từ 0-4 tuổi và hơn 10 triệu đàn bà ở độ tuổi sinh nở. Thu nhập ngày càng tăng lên, việc tiêu pha dành cho trẻ con của các gia đình không ngừng tăng lên. Do đó, thị trường sản phẩm mẹ và bé của Việt Nam đang được tâm tính với doanh số 7 tỷ USD/năm.

Thị trường quyến rũ, nhưng cách để bất cứ một sản phẩm nào dành cho mẹ và bé được khách hàng ưng lại là một câu chuyện khác. nguyên cớ bởi sản phẩm dành cho mẹ và bé có tính đặc thù rất cao.

Cha mẹ có tiền hình con heo thể chấp thuận hàng hóa chất lượng không quá tốt, nhưng luôn nỗ lực dành những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Đó là chưa kể sản phẩm phải đích thực an toàn, thân thiện, tin tức. Đó cũng chính là những cái khó của việc làm thương hiệu và marketing của dòng sản phẩm này.

Theo chuyên gia Marketing Phạm Vũ Tùng, các thương hiệu Việt Nam đang phải cạnh tranh rất lớn với các thương hiệu nước ngoài, trong đó có cả chính hãng và xách tay. Khi cạnh tranh, thương hiệu mẹ và bé phải cạnh tranh rất lớn với ngân sách đồ sộ dành cho lăng xê của mác ngoại.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các doanh nghiệp Việt vẫn có thể thành công nếu làm một cách bài bản. Ông dẫn ví vụ về các làm của thương hiệu Mamamy chuyên sinh sản các sản phẩm an toàn cho trẻ như khăn giấy ướt, bọt tắm gội thiên nhiên, nước giặt xả tự nhiên… Mamamy đã thành công trong việc làm một số chương trình rất thành công và bài bản như “Vùng đất tò mò” và “Chào con đến với bác mẹ”.

Vùng Đất Tò Mò - Sân chơi sáng tạo dành cho trẻ
Vùng Đất Tò Mò - Sân chơi sáng tạo dành cho trẻ

Rõ ràng Mamamy đều thông qua các chương trình hướng đến mẹ và bé, đấy là một sự đầu tư đúng của thương hiệu, một hướng đi tốt. Ông nhấn mạnh việc chọn cách làm thương hiệu theo cách văn hóa của Mamamy là khó và dũng mãnh, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Và cũng phải rất dài hạn mới có thể thấy được hiệu quả.

“Những người mộng mơ họ muốn xây dựng một thương hiệu đẹp, cái này xây rất lâu và phải quả cảm. Chúng tôi thấy được sự dũng mãnh của Mamamy. Ít có thương hiệu nào làm chiến dịch đẹp như thế, mà không hướng vào một mục tiêu cụ thể”, ông chia sẻ.

Chuyên gia Phan Hải, Giám đốc Xanh Marketing, cho rằng làm thương hiệu cho mẹ và bé vừa khó lại vừa dễ. Dễ ở chỗ digital Marketing cho phép hết thảy các nhãn hàng chủ động hơn trong việc tiếp cận khách hàng với nhiều cách bộc lộ mới mẻ, với nhiều mức ngân sách.

Chào con đến với bố mẹ - triển lãm đường phố có quy mô chưa từng có tại Việt Nam do Mamamy thực hiện
Chào con đến với bố mẹ - triển lãm đường phố có quy mô chưa từng có tại Việt Nam do Mamamy thực hành

Tuy nhiên, làm thương hiệu mẹ và bé khó vì khi sân chơi có nhiều đối tượng tham dự hơn thì mọi thứ sẽ quay lại với việc câu chuyện của ai sẽ hấp dẫn hơn, ưa, đáng để ý hơn và giúp công chúng nhớ lâu hơn.

“Khó để nói là điều gì nên hay không nên, chỉ có người phát triển nhãn hàng, trực tiếp làm sản phẩm mới hiểu là khách hàng của mình thật sự mong muốn và kỳ vọng điều gì. Và dù thế nào, giá trị của nhãn hàng và công chúng khi giống nhau sẽ tạo ra công hút và cảm tình”, ông nói.

Từ đó, ông dẫn thí dụ về cách làm của Mamamy với sự thấu hiểu khách hàng mong muốn điều gì, hướng đến những giá trị chủ chốt của doanh nghiệp, và cũng là điều khách hàng cảm nhận được.

“Cuối cùng thì con người đều mong muốn được sống tốt đẹp và hạnh phúc, bản chất của ngành truyền thông quảng cáo là kể về hạnh phúc và những chốc lát diệu kỳ làm nên hạnh phúc. Câu chuyện của nhãn hàng nếu kể đúng vào điều mà công chúng mong muốn, sẽ giúp cho mối quan hệ giữa hai bên trở nên hiểu nhau hơn”, ông nói.

Khó như làm thương hiệu sản phẩm mẹ và bé Khó như làm thương hiệu sản phẩm mẹ và bé Reviewed by Huỳnh Thị Mai Hương on 22:03 Rating: 5

Không có nhận xét nào